Trend Report | Xu hướng thời trang năm 2022 - ‘Zience’
Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, khủng hoảng kinh tế tác động trực tiếp tới sự biến động về việc làm và thu nhập của người tiêu dùng, xu hướng chi tiêu và sở thích mua sắm cũng thay đổi để thích nghi với hoàn cảnh. Khuynh hướng chăm sóc bản thân được coi trọng hơn khiến cho ngành công nghiệp thời trang cũng hướng tới việc đáp ứng nhu cầu mua sắm mới trong mùa đại dịch như: mua sắm có kế hoạch, mua sắm có chủ đích và tiêu dùng bền vững, hợp lý.
Một trong những xu hướng thời trang ‘bền vững’ được nhắc tới khá nhiều trong làng Mốt đó là ‘Zience’, một từ ghép của ‘Science’ và ‘Zen’; là sự kết nối, trải nghiệm bằng công nghệ, kết nối thân tâm, chữa lành tâm hồn và sự trân quý các giá trị của địa phương. Xu hướng này bắt nguồn từ những trải nghiệm sau thời gian giãn cách xã hội, khi con người muốn thay đổi quan điểm sống, mong muốn tìm đến những giá trị của bản thân qua những hoạt động như chăm sóc sức khoẻ (thiền, tập yoga…) và kết nối với thiên nhiên (chăm sóc cây, trồng cây, cắm hoa…).
Màu sắc của ‘Zience’ là tổ hợp những màu của thiên nhiên, màu nâu đất, màu be, be trầm hay xám. Bộ màu này được ứng dụng trong nhiều thiết kế trên sàn Runway với những chi tiết lấp lánh, Retro đầy nữ tính, bay bổng, xen cùng những thiết kế cá tính mang hơi hướng tự do và thoải mái. ‘Zience’ như điều ước cho một tương lai với quyền hy vọng, sự tin tưởng và sự thích nghi với hoàn cảnh.
Sau đây là một số thiết kế mới trên sàn Runway trong các BST Xuân Hè 2022 gắn liền với xu hướng này.
(Nguồn ảnh: Vogue)
Thông tin tham khảo: Viện mẫu thời trang Việt Nam, Vogue.