Được hỗ trợ bởi Dịch
 

Từ khóa

áo polo , lịch sử , may 10 , may 10 online , may 10 outlet , thoi trang may 10 , grusz , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thời trang may10 , khuyến mãi , sale , black friday , chương trình khuyến mãi , saleonline , 50% , thời trang , BST POETIC REMEDIES , ưu đãi , flashsale , shopee may10 , 30/4 , 1/5 , mừng đại lễ , mua 3 tính tiền 2 , upto50% , thong tin may10 , tin tuc may10 , tin tức , may10 , christmas , happy new year , 2022 , chúc mừng năm mới , xuân nhâm dần , ngày phụ nữ 20/10 , holiday season , upto , merry christmas , tháng 10 , giảm giá , discount , sinh nhat , thương mại điện tử , 6 tuổi , chung khoan may10 , may10 stock , co phieu may10 , co phieu m10 , ma chung khoan , veston may10 , veston , sơ mi may 10 , 20/11 , ngày nhà giáo việt nam , tết , tết nguyên đán , deal hot , sơ mi Nam , quà tặng , grand opening , centurion , may10centuriongroup , khai trương , khaitruong , BST THE SUMMER PICNIC , 8/3 , happy father's day , sơ mi lanh , ngày của mẹ , Lễ Tạ Ơn , họa tiết , xuân hè , 2023 , quần áo may 10 , lì xì , năm mới , lixi , nhâm dần 2022 , học sinh , xuất khẩu may10 , covid , may10 khau trang , mask may10 , mask , giải thưởng , garco 10 , news , khẩu trang may10 , khẩu trang , tiki may10 , thông báo , nghỉ tết , 2024 , vnpay , vnpay-qr , 2/9 , mua 1 tang 1 , thời trang đơn giản , mùng 10 , ngày hội may 10 , mother's day , 14/5 , Ngày của gia đình , gia đình việt nam , phối đồ , layer , sinh nhật , tháng 6 , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , áo khoác may10 , jacket , tiện ích , mua sắm , giao hàng , giá cả , chất lượng , valentine , shop , đóng cửa hàng , lịch mở cửa , lịch nghỉ , nghỉ lễ , ship , vận chuyển , tuyển dụng , nhân viên , bán hàng , may10 store , đại lý , sc vivocity , momo , mẹo hay , thời trang cao cấp , thời trang , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , thời trang may10 , grusz , chân váy bút chì , màu sắc , quần áo may 10 , sơ mi may 10 , sơ mi Nam , bí quyết , phối đồ tăng chiều cao , may10 , mix&match , styleguide , fashion , tủ đồ 10 món , phối đồ , phối màu , thời trang đơn giản , sang chảnh , vóc dáng , lựa chọn , may 10 , thời trang may10 , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , may10 , fabric , summer , lotus , gracell , cafe , viscose , cotton , freezing nylon , bamboo , grusz , Blazer oversized , women's suits , may 10 , may 10 online , sơ mi may 10 , thời trang , tweed , BST THE HOLIDAY , Draping , Kỹ thuật may , chất liệu , quần áo may 10 , sơ mi Nam , khẩu trang , khẩu trang may10 , may10 khau trang , khau trang tre em , đầm nữ , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , Trench Coat , Vải sợi sen , thiên nhiên , lotus fabric , Vải tafta , quần âu nam ,

Vải đay là gì? Phân loại, ưu nhược điểm và ứng dụng của vải đay

Trên thị trường hiện nay, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều các sản phẩm làm từ chất liệu vải đay. Vậy vải đay là vải gì? Hãy cùng MAY 10 tìm hiểu trong bài viết dưới đây, để hiểu rõ hơn về đặc điểm, ứng dụng của chất liệu vải đay nhé.

Vải đay là vải gì?

Vải đay được dệt từ sợi đay, nó là một loại vải nguồn gốc từ thiên nhiên. Vải đay sẽ được dệt từ hai loại cây đay phổ biến là Corchorus olitorius (đay trắng) và Corchorus capsularis (đay tossa). Bề mặt của vải sợi đay thô, không quá mềm mại nhưng vẫn có ưu điểm thoáng mát, dễ chịu. Đặc tính nổi bật của loại vải này chính là chống tĩnh điện, nó vừa có khả năng dẫn nhiệt tốt, lại còn vừa có khả năng hút ẩm. Vải đay cũng được sử dụng phổ biến để sản xuất các loại túi nhựa, túi giấy,...

Phân loại vải đay

Dưới đây là một số loại vải đay được dùng phổ biến:

  • Đay trắng: Loại vải này được dệt từ thân cây đay trắng, nên nó có màu trắng hoặc là trắng ngà. Vải cây đay trắng chính là chất liệu phổ biến để may quần áo cho người Ấn thời xưa, nhưng nó lại có độ bền kém hơn so với những loại vải đay khác.

  • Đay Tossa: Đây là một loại vải đay được nhiều người biết đến nhiều nhất. Nó có độ bền cao, chắc chắn nên giúp các sản phẩm có tuổi thọ cao. Vải sợi đay Tossa có màu nâu, dài hơn so với các loại sợi khác.

  • Mesta đay: Đây là loại vải lai giữa sợi đay trắng và đay Tossa, nên màu sắc của nó trung hòa dịu mắt.

Những ưu điểm và nhược điểm chính của vải đay

Vì có nguồn gốc từ tự nhiên nên vải đay có rất nhiều ưu điểm, bên cạnh đó cũng tồn tại nhược điểm.

Ưu điểm

  • Độ bền cao: Không giống những loại vải tự nhiên khác, sợi của vải đay dài nên các sợi có sự liên kết chặt chẽ hơn. Nhờ vậy mà loại vải này có độ bền cao, các sản phẩm tạo ra tuổi thọ cũng dài hơn.

  • Chịu được trọng lực lớn: Sự chắc chắn và độ dai của sợi đay đã giúp các sản phẩm tạo ra chịu được trọng lượng lớn.

  • Thân thiện với môi trường: Chất liệu vải đay hoàn toàn được dệt từ sợi thiên nhiên nên có khả năng tự phân hủy vô cùng tốt, nên nó được đánh giá là thân thiện với môi trường.

  • Ứng dụng rộng rãi: Chất liệu vải đay không được sử dụng để may quần áo, nhưng lại được dùng nhiều trong các sản phẩm gia đình như trang trí nội thất, đồ dùng thông thường,...

  • Giá cả hợp lý: Dù là chất liệu thiên nhiên nhưng mà giá thành của nó lại khá rẻ so với một số loại vải sợi tổng hợp khác.

  • Độ hút ẩm tốt: Vải đay có khả năng hút ẩm vô cùng tốt, rất phù hợp cho những ngày nắng, oi bức, độ ẩm cao.

  • Độ thoáng khí cao: Dù là dùng vải đay vào bất kỳ các trường hợp nào cũng mang đến sự thoải mái, thoáng mát.

Nhược điểm

  • Nhược điểm của vải đay là khi thấm nước sẽ rất lâu khô, do đó bạn chỉ nên vệ sinh chúng vào những ngày trời nắng, độ ẩm thấp.

  • Vì vải sợi đay được dệt thưa, nhiều lỗ thoáng khí nên nếu bạn đựng các đồ vật bên trong sẽ không bảo vệ được chúng an toàn nhất.

  • Loại vải này có bề mặt thô, nên phần nào làm giảm đi tính thẩm mỹ. Hơn nữa, khi da tiếp xúc cọ sát với vải còn dễ bị ngứa ngáy, kích ứng.

Những ứng dụng phổ biến của vải đay

Vải đay được dùng rất phổ biến trong cuộc sống, từ may trang phục, sản xuất túi, cho đến các vật dụng thường ngày,...

Trang phục

Bởi vì đặc tính của vải này có bề mặt thô ráp, nên nó ít khi được dùng để may quần áo. Nhưng một số loại vải đay đã được xử lý, thì bề mặt cũng trở nên mềm mại hơn. Và được các nhà thiết kế sử dụng để sáng tạo nên những bộ sưu tập thời trang đẹp, may áo khoác, váy, các loại áo giữ nhiệt thông thường,...

Sản xuất túi

Với các đặc điểm của vải đay, nó rất phù hợp để sản xuất ra các loại túi đựng đồ hằng ngày. Từ các loại túi đơn giản, cho đến túi thời trang,... Hiện nay, túi vải đay đã trở thành một phụ kiện thời trang phổ biến, vừa đẹp, vừa tiện dụng.

Các vật dụng khác

Không chỉ là thời điểm hiện tại, mà từ rất lâu về trước, vải đay cũng đã được sử dụng để làm dây thừng, bao bố. Bao bố là đồ dùng thay cho giỏ đựng hằng ngày, bạn có dùng nó để đựng gạo, trái cây, đựng hàng hóa để vận chuyển,... Với ưu điểm là khả năng chịu lực, bảo quản hàng hóa tốt, bên cạnh đó nó còn được dùng để làm vật liệu cách nhiệt.

Trên đây là những thông tin về đặc điểm của chất liệu vải đay chúng tôi muốn chia sẻ đến cho bạn. Mong rằng bạn sẽ lựa chọn được những sản phẩm từ vải đay đẹp, tiện ích nhất.