Được hỗ trợ bởi Dịch
 

Từ khóa

áo polo , lịch sử , may 10 , may 10 online , may 10 outlet , thoi trang may 10 , grusz , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thời trang may10 , khuyến mãi , sale , black friday , chương trình khuyến mãi , saleonline , 50% , thời trang , BST POETIC REMEDIES , ưu đãi , flashsale , shopee may10 , 30/4 , 1/5 , mừng đại lễ , mua 3 tính tiền 2 , upto50% , thong tin may10 , tin tuc may10 , tin tức , may10 , christmas , happy new year , 2022 , chúc mừng năm mới , xuân nhâm dần , ngày phụ nữ 20/10 , holiday season , upto , merry christmas , tháng 10 , giảm giá , discount , sinh nhat , thương mại điện tử , 6 tuổi , chung khoan may10 , may10 stock , co phieu may10 , co phieu m10 , ma chung khoan , veston may10 , veston , sơ mi may 10 , 20/11 , ngày nhà giáo việt nam , tết , tết nguyên đán , deal hot , sơ mi Nam , quà tặng , grand opening , centurion , may10centuriongroup , khai trương , khaitruong , BST THE SUMMER PICNIC , 8/3 , happy father's day , sơ mi lanh , ngày của mẹ , Lễ Tạ Ơn , họa tiết , xuân hè , 2023 , quần áo may 10 , lì xì , năm mới , lixi , nhâm dần 2022 , học sinh , xuất khẩu may10 , covid , may10 khau trang , mask may10 , mask , giải thưởng , garco 10 , news , khẩu trang may10 , khẩu trang , tiki may10 , thông báo , nghỉ tết , 2024 , vnpay , vnpay-qr , 2/9 , mua 1 tang 1 , thời trang đơn giản , mùng 10 , ngày hội may 10 , mother's day , 14/5 , Ngày của gia đình , gia đình việt nam , phối đồ , layer , sinh nhật , tháng 6 , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , áo khoác may10 , jacket , tiện ích , mua sắm , giao hàng , giá cả , chất lượng , valentine , shop , đóng cửa hàng , lịch mở cửa , lịch nghỉ , nghỉ lễ , ship , vận chuyển , tuyển dụng , nhân viên , bán hàng , may10 store , đại lý , sc vivocity , momo , mẹo hay , thời trang cao cấp , thời trang , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , thời trang may10 , grusz , chân váy bút chì , màu sắc , quần áo may 10 , sơ mi may 10 , sơ mi Nam , bí quyết , phối đồ tăng chiều cao , may10 , mix&match , styleguide , fashion , tủ đồ 10 món , phối đồ , phối màu , thời trang đơn giản , sang chảnh , vóc dáng , lựa chọn , may 10 , thời trang may10 , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , may10 , fabric , summer , lotus , gracell , cafe , viscose , cotton , freezing nylon , bamboo , grusz , Blazer oversized , women's suits , may 10 , may 10 online , sơ mi may 10 , thời trang , tweed , BST THE HOLIDAY , Draping , Kỹ thuật may , chất liệu , quần áo may 10 , sơ mi Nam , khẩu trang , khẩu trang may10 , may10 khau trang , khau trang tre em , đầm nữ , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , Trench Coat , Vải sợi sen , thiên nhiên , lotus fabric , Vải tafta , quần âu nam ,

Vải dệt thoi là gì? Từ A - Z những điều cần biết về vải dệt thoi

Vải dệt thoi được sử dụng rất phổ biến ở trong cuộc sống, với đa dạng các mẫu mã khác nhau. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng MAY 10 tham khảo các đặc điểm và ứng dụng nổi bật của vải dệt thoi nhé.

Khái niệm vải dệt thoi là gì?

Vải dệt thoi trong tiếng anh là Woven fabric, nó là tên gọi chung cho tất cả các loại vải được hình thành trên khung dệt. Khung dệt có thể là được sản xuất do con người hoặc là qua công nghiệp. Vải dệt thoi được sản xuất thông qua nguyên lý là sự liên kết giữa các sợi vải dọc và sợi ngang. Chúng sẽ được đan xen hai hoặc là nhiều sợi ở các góc vuông với nhau. Vải dệt thoi có thể được làm từ nhiều sợi khác nhau, có cả sợi tổng hợp và sợi tự nhiên. Tỷ lệ kết hợp của các sợi khác nhau cũng tạo nên tính chất vải dệt thoi khác nhau. Hầu hết vải dệt thoi không có độ co giãn lớn như là vải dệt kim. 

Những kiểu vải dệt thoi phổ biến

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều các loại vải dệt thoi, dưới đây là các loại phổ biến.

  • Vải thoi xương cá: Sở dĩ có cái tên này là do các sợi cấu thành tấm vải có hình chữ V. Chất liệu vải thoi xương cá này được dùng rất nhiều trong sản xuất bọc nệm, sofa, đồ decor,...

  • Vải dệt Poplin: Tính chất của loại vải này cũng tương tự như vải trơn. Số lượng sợi dọc sẽ nhiều hơn số lượng sợi ngang. Còn nếu so về kích thước thì sợi dọc lại bé hơn sợi ngang.

  • Vải dệt satin: Chất liệu vải dệt này được đánh giá là khá phức tạp, bề mặt nó có độ sáng tốt. Kiểu vải dệt satin này được ứng dụng rấ nhiều trong may trang phục màu sắc.

  • Vải dệt chéo: Cùng với kiểu dệt đan chéo, nên nó sở hữu ưu điểm là không bị nhăn. Hơn nữa, sản phẩm may từ vải này còn giữ được form dáng vô cùng chuẩn.

  • Vải dệt trơn: Bề mặt vải có các sợi dọc và ngang cấu thành lên một góc vuông 90 độ. Bởi vì hai bề mặt của vải được đan đều nên có tính chất giống nhau.

Tính chất nổi bật của vải dệt thoi

Thường thì vải dệt thoi có tính dãn dọc và ngang rất ít. Do đó, nó chỉ có thể co giãn ít theo hướng nghiêng giữa sợi ngang và sợi dọc. Dưới đây là các tính chất nổi bật của vải dệt thoi bạn nên biết.

  • Vải dệt thoi thường rấy dễ bị nhàu, đặc biệt là một số loại vải như lanh, cotton,...

  • Độ đàn hồi của vải dệt thoi được đánh giá cao.

  • Vải dệt thoi không có hiện tượng bị quăn mét hoặc là bị tuột vòng giống như vải dệt kim.

  • Cấu trúc bề mặt vải dệt thoi khá bền, tương đối khít.

  • Hệ thống sợi vải dọc sẽ vuông góc với hệ sợi ngang.

  • Vải dệt thoi thường có đường bên vải rõ ràng hơn những loại vải khác.

  • Các mẫu vải dệt thoi rất phong phú, phục vụ đa dạng mọi nhu cầu của khách hàng.

Ứng dụng phổ biến của vải dệt thoi

Vải dệt thoi được ứng dụng vô cùng rộng rãi trong cuộc sống. Phổ biến ở trong các ngành như công nghiệp, sinh hoạt, may mặc, y tế, kỹ thuật,...

  • Trong may mặc: Vải dệt thoi được dùng rất phổ biến để làm quần áo mặc bên ngoài, đồ ngủ hay thậm chí là đồ lót,... Vải bạt, vải nỉ được dùng nhiều để tạo thành các mặt hàng thời trang như túi xách, giày,... CÒn các loại vải nhung, kate, denim, lụa, kaki,... thì được ưa chuộng để may thành quần áo có đặc thù riêng.

  • Trong sinh hoạt- dân dụng: Vải dệt thoi được ứng dụng nhiều để làm khăn trải bàn, rèm cửa, thảm nhà, khăn lau, lều trại,... Đặc biệt là nó rất được ưa chuộng trong thiết kế ra các mẫu vải trang trí decor. Vải dệt thoi còn được dùng làm lều, rạp, buồm,...

  • Trong y tế: Vải dệt thoi được dùng trong sản xuất những băng keo lụa, cố định catheter, kim truyền, dụng cụ y khoa hoặc cũng có thể là làm túi đeo tay để cố định xương. Bởi vì cấu trúc vải chặt chẽ, cho nên vải dệt thoi được tin dùng trong nhiều trường hợp quan trọng. Nó cố định hình dáng rất tốt và hơn nữa là độ co giãn ít.

  • Trong ngành công nghiệp kỹ thuật, vải dệt thoi cũng được dùng rất nhiều. Ví dụ nó được dùng làm lớp lót trong xe, buồm (thuyền), hoặc cùng có thể là vải lọc, vải chắn (đê điều), mái che (ga tàu lửa), vải trang trí (vì nó có độ bền cao), vải bảo vệ (hóa chất),...

  • Vải dệt thoi cũng được dùng phổ biến trong các ngành công nghiệp mang tính đặc thù như là chế tạo tên lửa, ngàng không gian,... Nhất là trong thời kỳ kỹ thuật công nghiệp 4.0 hiện nay, công nghệ in 3D còn phát triển rất mạnh. Cho nên vải dệt thoi lại càng được ứng dụng đa dạng và đặc biệt hơn nữa.

Thông qua bài viết trên, bạn đã nắm được các đặc điểm và ứng dụng của vải dệt thoi chưa nhỉ. Mong rằng với các kiến thức chúng tôi cungc cấp, sẽ giúp cho bạn ứng dụng vải dệt thoi hữu ích nhất.