Được hỗ trợ bởi Dịch
 

Từ khóa

áo polo , lịch sử , may 10 , may 10 online , may 10 outlet , thoi trang may 10 , grusz , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thời trang may10 , khuyến mãi , sale , black friday , chương trình khuyến mãi , saleonline , 50% , thời trang , BST POETIC REMEDIES , ưu đãi , flashsale , shopee may10 , 30/4 , 1/5 , mừng đại lễ , mua 3 tính tiền 2 , upto50% , thong tin may10 , tin tuc may10 , tin tức , may10 , christmas , happy new year , 2022 , chúc mừng năm mới , xuân nhâm dần , ngày phụ nữ 20/10 , holiday season , upto , merry christmas , tháng 10 , giảm giá , discount , sinh nhat , thương mại điện tử , 6 tuổi , chung khoan may10 , may10 stock , co phieu may10 , co phieu m10 , ma chung khoan , veston may10 , veston , sơ mi may 10 , 20/11 , ngày nhà giáo việt nam , tết , tết nguyên đán , deal hot , sơ mi Nam , quà tặng , grand opening , centurion , may10centuriongroup , khai trương , khaitruong , BST THE SUMMER PICNIC , 8/3 , happy father's day , sơ mi lanh , ngày của mẹ , Lễ Tạ Ơn , họa tiết , xuân hè , 2023 , quần áo may 10 , lì xì , năm mới , lixi , nhâm dần 2022 , học sinh , xuất khẩu may10 , covid , may10 khau trang , mask may10 , mask , giải thưởng , garco 10 , news , khẩu trang may10 , khẩu trang , tiki may10 , thông báo , nghỉ tết , 2024 , vnpay , vnpay-qr , 2/9 , mua 1 tang 1 , thời trang đơn giản , mùng 10 , ngày hội may 10 , mother's day , 14/5 , Ngày của gia đình , gia đình việt nam , phối đồ , layer , sinh nhật , tháng 6 , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , áo khoác may10 , jacket , tiện ích , mua sắm , giao hàng , giá cả , chất lượng , valentine , shop , đóng cửa hàng , lịch mở cửa , lịch nghỉ , nghỉ lễ , ship , vận chuyển , tuyển dụng , nhân viên , bán hàng , may10 store , đại lý , sc vivocity , momo , mẹo hay , thời trang cao cấp , thời trang , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , thời trang may10 , grusz , chân váy bút chì , màu sắc , quần áo may 10 , sơ mi may 10 , sơ mi Nam , bí quyết , phối đồ tăng chiều cao , may10 , mix&match , styleguide , fashion , tủ đồ 10 món , phối đồ , phối màu , thời trang đơn giản , sang chảnh , vóc dáng , lựa chọn , may 10 , thời trang may10 , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , may10 , fabric , summer , lotus , gracell , cafe , viscose , cotton , freezing nylon , bamboo , grusz , Blazer oversized , women's suits , may 10 , may 10 online , sơ mi may 10 , thời trang , tweed , BST THE HOLIDAY , Draping , Kỹ thuật may , chất liệu , quần áo may 10 , sơ mi Nam , khẩu trang , khẩu trang may10 , may10 khau trang , khau trang tre em , đầm nữ , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , Trench Coat , Vải sợi sen , thiên nhiên , lotus fabric , Vải tafta , quần âu nam ,

Vải Lụa Tơ Tằm Là Gì? Đặc Điểm, Phân Loại Và Ứng Dụng

Để nhắc đến một trong những loại vải mang nét đẹp sang trọng thì chúng ta không thể bỏ qua vải lụa tơ tằm. Vậy vải lụa tơ tằm là gì? Hãy cùng MAY 10 tham khảo bài viết dưới đây, để hiểu hơn về đặc điểm và ứng dụng của vải lụa tơ tằm nhé.

Khái niệm vải lụa tơ tằm là gì?

Vải lụa tơ tằm có lẽ là cái tên quá quen thuộc từ xưa đến nay, nhưng bạn có thực sự hiểu vải lụa tơ tằm là gì không nhỉ? Đây là một loại vải mỏng, thành phần chính của nó làm từ sợi tơ tằm với bề mặt láng mịn. Loại sợi tơ mảnh này có tiết diện gần giống với hình tam giác, nên tạo ra độ bóng cao. Cùng với cấu trúc dạng lăng kính tam giác, nên vải lụa phải chiếu ánh sáng ở nhiều góc độ khác nhau, tạo thành nét óng ánh bắt mắt.

Thành phần chính của sợi tơ tằm là 75% từ chất Fibroin, nó được tạo ra trong quá trình tằm ăn lá dâu nhả kén. Sợi tơ tằm có màu sắc phổ biến là màu trắng hoặc màu vani. Bên cạnh đó, một số tằm sống tự nhiên cũng nhả ra tơ có màu nâu, xanh nhạt hoặc là cam.

Phân loại vải lụa tơ tằm

Dưới đây là một số loại của vải lụa tơ tằm phổ biến.

Vải Satin tơ tằm

Vải satin tơ tằm hay còn có tên gọi khác là vải sa tanh. Loại vải này được tạo ra bởi kỹ thuật dệt vân đoạn, nên có sự gắn kết chặt chẽ giữa sợi ngang và sợi dọc. Cụ thể là một sợi ngang sẽ luồn xuống dưới một sợi dọc, sau đó đè lên một sợi dọc khác và cứ lặp lại như vậy.

Đặc điểm của vải satin tơ tằm chính là các thớ vải vô cùng mềm mịn, có ánh nắng chiếu vào lại càng óng ánh, bắt mắt. Độ rut cao, cùng khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Loại vải satin này cũng mong manh, độ bền cao nên được ứng dụng rất nhiều để may các loại trang phục sang trọng.

Vải Crepe tơ tằm

Crepe là một trong những loại vải lụa tơ tằm có chất lượng cao cấp. Chúng có bề mặt bóng và bề mặt nổi mặt cát bởi vì sợi dệt được xoắn nhiều. Loại lụa này có độ rủ đẹp hơn Muslin và Satin. Đặc biết rất ít khi bị nhăn, khi sử dụng luôn có cảm giác khô thoáng.

Vải Muslin tơ tằm

Vải Muslin được nhiều người yêu thích bởi có độ mềm mại, mỏng và độ rủ cao. Nhờ cso bề mặt mượt mà nên quy trình tạo hoa văn trên vải cũng dễ dàng, không cần sự can thiệp của máy móc quá nhiều. Ưu điểm lớn nhất của vải Muslin tơ tằm chính là có tính thẩm mỹ cao, hoa văn nổi bắt mắt.

Đặc tính nổi bật của vải lụa tơ tằm

  • Cấu trúc bên ngoài: Vải lụa tơ tằm có sự mềm mịn và mượt mà, óng ả. Nó được cấu tạo từ các sợi tự nhiên chắc chắn, nên có độ bền cao, nhưng lại rất kỵ để trong các môi trường ẩm hoặc dính nước. Độ co giãn của vải lụa tơ tằm nằm ở mức trung bình và kém.

  • Cấu trúc bên trong: Khả năng giữ nước tốt, lên đến 11%. Vải lụa tơ tằm không tan trong mineral acid, nhưng tan trong axit sunphuric. Khi bị tác động của mô hội, sẽ dễ làm ố vàng, bết dính vào da.

Những ưu điểm và nhược điểm của loại vải lụa tơ tằm

Vải lụa tơ tắm được đánh giá rất cao vì có nhiều ưu điểm, nhưng vẫn còn tồn tại một số nhược điểm.

Ưu điểm

  • Vải lụa tơ tằm có kết cấu cực kỳ tốt nên tạo được sự óng ánh ở bề mặt, rất sang trọng và đẳng cấp.

  • Sợi tơ tằm là một trong những loại sợi tự nhiên mạnh nhất, cùng với việc pha trộn cùng các loại sợi khác nên tạo độ bền cao.

  • Ưu điểm mà khiến nhiều người lựa chọn vải lụa tơ tằm nhất chính là tính thẩm mỹ, toát lên sự kiêu sa, sang trọng.

  • Vải lụa tơ tằm cũng có độ co giãn, tính linh hoạt lý tưởng để tạo nên nhiều sản phẩm cho hàng may mặc.

  • Khả năng thấm hút mồ hôi của vải lụa tơ tằm rất tốt.

Nhược điểm

  • Những vải lụa tơ tằm không dẫn điện tốt, nên có thể gây ra tĩnh điện rất nhiều.

  • Trong quá trình giặt, vải lụa tơ tằm cũng có thể bị co rút. Do đó, bạn cần phải giặt qua vải trước khi may sản phẩm, hoặc là giặt khô.

  • Giá thành của vải lụa tơ tằm được đánh giá cao hơn nhiều loại vải khác.

Những ứng dụng phổ biến của vải lụa tơ tằm

Vải lụa tơ tằm được ứng dụng rất nhiều các ngành may mặc, nội thất,...

Trong may mặc

Nhờ tính xếp nếp đẹp mắt. nên vải lụa tơ tằm được sử dụng rất phổ biến để may nhiều lại áo, váy. Hơn nữa, nhờ khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên loại vải này cũng được sử dụng làm các trang phục ở trong các buổi tiệc, lễ sang trọng.

Làm chăn ga

Những bộ chăn ga gối đệm làm bằng vải lụa tơ tằm đã chinh phục được hầu hết mọi người tiêu dùng. Không chỉ bởi tính thẩm mỹ cao, mà sản phẩm từ loại vải này còn giúp người sử dụng có giấc ngủ ngon, nâng cao sức khỏe.

Trang trí nội thất

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp các bọc ghế sofa, rèm cửa,... bằng vải lụa tơ tằm. Sự mềm mại và nhẹ nhàng của vải lụa tơ tằm mang lại đã giúp cho không gian sống thêm phần sang trọng hơn.

Hội họa

Tranh lụa tơ tằm là một trong những tác phẩm nghệ thuật đắt giá, được nhiều người yêu thích. Những bức tranh được tạo thành tỉ mỉ đến từng chi tiết, sự óng ả tạo nên đẳng cấp nghệ thuật tầm cao.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về chất liệu vải lụa tơ tằm. Thực sự đây là một loại vải đẹp, độc đáo và có tính ứng dụng cao đúng không nào. Hy vọng với những thông tin chúng tôi cung cấp, sẽ giúp bạn sử dụng vải lụa tơ tằm một cách hữu ích nhất.