Được hỗ trợ bởi Dịch
 

Từ khóa

áo polo , lịch sử , may 10 , may 10 online , may 10 outlet , thoi trang may 10 , grusz , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thời trang may10 , khuyến mãi , sale , black friday , chương trình khuyến mãi , saleonline , 50% , thời trang , BST POETIC REMEDIES , ưu đãi , flashsale , shopee may10 , 30/4 , 1/5 , mừng đại lễ , mua 3 tính tiền 2 , upto50% , thong tin may10 , tin tuc may10 , tin tức , may10 , christmas , happy new year , 2022 , chúc mừng năm mới , xuân nhâm dần , ngày phụ nữ 20/10 , holiday season , upto , merry christmas , tháng 10 , giảm giá , discount , sinh nhat , thương mại điện tử , 6 tuổi , chung khoan may10 , may10 stock , co phieu may10 , co phieu m10 , ma chung khoan , veston may10 , veston , sơ mi may 10 , 20/11 , ngày nhà giáo việt nam , tết , tết nguyên đán , deal hot , sơ mi Nam , quà tặng , grand opening , centurion , may10centuriongroup , khai trương , khaitruong , BST THE SUMMER PICNIC , 8/3 , happy father's day , sơ mi lanh , ngày của mẹ , Lễ Tạ Ơn , họa tiết , xuân hè , 2023 , quần áo may 10 , lì xì , năm mới , lixi , nhâm dần 2022 , học sinh , xuất khẩu may10 , covid , may10 khau trang , mask may10 , mask , giải thưởng , garco 10 , news , khẩu trang may10 , khẩu trang , tiki may10 , thông báo , nghỉ tết , 2024 , vnpay , vnpay-qr , 2/9 , mua 1 tang 1 , thời trang đơn giản , mùng 10 , ngày hội may 10 , mother's day , 14/5 , Ngày của gia đình , gia đình việt nam , phối đồ , layer , sinh nhật , tháng 6 , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , áo khoác may10 , jacket , tiện ích , mua sắm , giao hàng , giá cả , chất lượng , valentine , shop , đóng cửa hàng , lịch mở cửa , lịch nghỉ , nghỉ lễ , ship , vận chuyển , tuyển dụng , nhân viên , bán hàng , may10 store , đại lý , sc vivocity , momo , mẹo hay , thời trang cao cấp , thời trang , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , thời trang may10 , grusz , chân váy bút chì , màu sắc , quần áo may 10 , sơ mi may 10 , sơ mi Nam , bí quyết , phối đồ tăng chiều cao , may10 , mix&match , styleguide , fashion , tủ đồ 10 món , phối đồ , phối màu , thời trang đơn giản , sang chảnh , vóc dáng , lựa chọn , may 10 , thời trang may10 , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , may10 , fabric , summer , lotus , gracell , cafe , viscose , cotton , freezing nylon , bamboo , grusz , Blazer oversized , women's suits , may 10 , may 10 online , sơ mi may 10 , thời trang , tweed , BST THE HOLIDAY , Draping , Kỹ thuật may , chất liệu , quần áo may 10 , sơ mi Nam , khẩu trang , khẩu trang may10 , may10 khau trang , khau trang tre em , đầm nữ , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , Trench Coat , Vải sợi sen , thiên nhiên , lotus fabric , Vải tafta , quần âu nam ,

Vải Poplin Là Gì? Ưu Nhược Điểm, Phân Loại, Ứng Dụng

Vải poplin là một trong những loại vải được các nhà thiết kế yêu thích bởi tính chất độc đáo và đẹp, Vậy vải poplin là gì? Hãy cùng MAY 10 tham khảo các đặc điểm và ứng dụng của vải poplin trong bài viết dưới đây.

Khái niệm vải poplin là gì?

Vải poplin là một loại vải được dệt trơn, kiểu dệt có sự liên kết chặt chẽ với những sợi dọc mịn, sợi ngang thô hơn. Loại vải này được làm từ nhiều thành phần khác nhau như là spandex, cotton hoặc là polyester,... Tên gọi khác của vải poplin là vải tabinet. Mảnh vải có các sợi ngang chạy theo chiều dọc, đồ dày cao nên tạo hiệu ứng gân nổi bật. Sự kết hợp giữa các sợi dày, sợi mỏng đã giúp chất lượng của vải poplin thêm phần chắc chắn, mềm mại.

Nguồn gốc ra đời của vải poplin

Vải poplin được ra đời từ thế kỷ thứ 15, tại Avignon của đất nước Pháp. Tên gọi poplin là phiên âm của từ “papelaine” trong tiếng Pháp, chất liệu của chúng cũng tương tự như vải lụa. Đến thế kỷ thứ XX, vải poplin được sử dụng phổ biến hơn. Nằm 1920, vải poplin đã xuất hiện ở Hoa Kỳ, nhưng được biết đến với các tên khác là widecloth. Cho đến nay, cái tên widecloth vẫn được sử dụng cho các loại vải poplin có sự pha trộn giữa polyester và cotton.

Những ưu điểm và nhược điểm của vải poplin

Dưới đây là những ưu điểm và nhược điểm của vải poplin.

Ưu điểm

  • Không bị nhăn: Nhờ cách dệt độc đáo, cùng với sự kết hợp của nhiều nguyên liệu nên vải poplin rất ít khi bị nhăn nhúm. Đây cũng chính là lợi thế khiến vải poplin được sử dụng nhiều để may các sản phẩm như áo sơ mi.

  • Bề mặt mềm mịn: Không giống như các loại vải dệt kim khác, vải poplin được dệt trơn nên sở hữu bề mặt mịn và mềm. Nó cũng có tính chất gần giống như vải lụa, nên trong nhiều sản phẩm thì poplin được dùng thay thế cho vải lụa.

  • Độ bền cao: Tuy không thể so sánh với các loại vải như Jeans hay canvas, nhưng độ bền của poplin cũng được đánh giá khá cao. Theo thống kế thì vải poplin có thể sử dụng đến 3 năm.

  • Dễ nhuộm màu và in ấn: Nhờ khả năng bám trụ màu nhuộm tốt, nên vải poplin có rất nhiều loại họa tiết, màu sắc đa dạng.

  • Tính thẩm mỹ cao: Vải poplin sở hữu nét đẹp sang trọng và tinh tế, chính vì vậy nên nó được sử dụng rất nhiều để may các sản phẩm cao cấp.

  • Giá cả hợp lý: Bởi vì vải poplin được dệt từ nhiều nguyên liệu khác nhau, cho nên giá thành của nó cũng phải chăng. Poplin được dệt từ lụa có giá cao nhất, còn vải Poplin polyester là có giá thành rẻ nhất.

Nhược điểm

  • Khó tạo form dáng: Vải poplin khá khó tạo form dáng bởi vì tính chất của nó nhẹ và mềm. Áo quần sẽ cao độ rủ xuống, chứ không lên dáng, tạo nhiều kiểu như vải kaki hoặc jeans.

  • Khả năng chống nhăn: Với tính chất không nhăn là một lợi thế, nhưng đôi khi cũng là nhược điểm, ví dụ như lúc muốn gấp gọn. Bạn chỉ có thể cất giữ chúng bằng cách treo, hoặc móc lên.

  • Co giãn kém: Chất liệu poplin có độ co giãn kém, bởi trong thành phần của vải hầu hết không có spandex. Do đó, bạn không thể dùng vải poplin để thiết kế thành các trang phục bó sát.

  • Giữ nhiệt thấp: Khả năng giữ nhiệt của vải poplin khá thấp, nên bạn không thể sử dụng chúng cho những ngày trời lạnh, nhiều gió.

Phân loại vải poplin

Vải poplin được chia thành các loại như sau.

Vải Polyester poplin

Vải poplin polyester được tạo thành từ 100% polyester, hoặc là được pha trộn với sợi cotton Bề mặt của vải Polyester poplin láng bóng, có độ bền cao, chúng cũng không bị nhăn hoặc chảy xệ. Đây là chất liệu vải poplin có giá thành rẻ nhất, được nhiều người ưa chuộng. Nhưng nhược điểm là không thoáng khí, khả năng thấm hút mồ hôi kém.

Vải 100% cotton poplin

Loại vải này được dệt hoàn toàn với thành phần sợi cotton, nhưng được sử dụng phương pháp dệt poplin. Vải 100% cotton poplin không xuất hiện nhiều gân vải, chất liệu thoáng mát, khả năng thấm hút tốt. Hơn nữa, về mặt của vải 100% cotton poplin cũng mềm mại, độ bền cao. Chất liệu vải an toàn, có thể sử dụng để may các sản phẩm cho trẻ em.

Vải lụa – len poplin

Loại vải này được làm từ lụa hoặc len, được sử dụng lần đầu tại Pháp. Sợi len được coi là sợi thô để dệt ngang, sợi bông mềm thì được dệt dọc, Hau nguyên liệu này đã kết hợp tạo thành vải lụa – len poplin hoàn hảo. Khả năng giữ nhiệt của lụa – len poplin tốt, nên bạn có thể dùng chúng vào các ngày trở gió.

Ứng dụng phổ biến của vải poplin

Vải poplin được ứng dụng rất nhiều trong các ngành nghề, lĩnh vực.

  • Ngành may mặc: Từ vải poplin có thể may thành rất nhiều các trang phục như là đồ ở nhà, đồ công sở, đồ đi chơi,... Đặc biệt với tính chất suôn mềm, vải poplin còn được dùng để may áo sơ mi, váy sang trọng.

  • Trang trí nội thất: Vải poplin là một chất liệu tốt để may các loại rèm cửa, bọc gối, bọc đệm,... Nó vừa tạo cảm giác mềm mại, thẩm mỹ lại còn tiết kiệm chi phí.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về đặc điểm và ứng dụng của vải poplin. Hy vọng với các kiến thức chúng tôi cung cấp, sẽ giúp bạn ứng dụng vải poplin thật hữu ích trong cuộc sống.