Được hỗ trợ bởi Dịch
 

Từ khóa

áo polo , lịch sử , may 10 , may 10 online , may 10 outlet , thoi trang may 10 , grusz , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thời trang may10 , khuyến mãi , sale , black friday , chương trình khuyến mãi , saleonline , 50% , thời trang , BST POETIC REMEDIES , ưu đãi , flashsale , shopee may10 , 30/4 , 1/5 , mừng đại lễ , mua 3 tính tiền 2 , upto50% , thong tin may10 , tin tuc may10 , tin tức , may10 , christmas , happy new year , 2022 , chúc mừng năm mới , xuân nhâm dần , ngày phụ nữ 20/10 , holiday season , upto , merry christmas , tháng 10 , giảm giá , discount , sinh nhat , thương mại điện tử , 6 tuổi , chung khoan may10 , may10 stock , co phieu may10 , co phieu m10 , ma chung khoan , veston may10 , veston , sơ mi may 10 , 20/11 , ngày nhà giáo việt nam , tết , tết nguyên đán , deal hot , sơ mi Nam , quà tặng , grand opening , centurion , khai trương , BST THE SUMMER PICNIC , 8/3 , ngày của mẹ , Lễ Tạ Ơn , họa tiết , xuân hè , 2023 , quần áo may 10 , lì xì , năm mới , lixi , nhâm dần 2022 , xuất khẩu may10 , covid , may10 khau trang , mask may10 , mask , giải thưởng , garco 10 , news , khẩu trang may10 , khẩu trang , tiki may10 , thông báo , nghỉ tết , 2024 , vnpay , vnpay-qr , 2/9 , mua 1 tang 1 , thời trang đơn giản , mùng 10 , ngày hội may 10 , mother's day , 14/5 , Ngày của gia đình , phối đồ , layer , sinh nhật , tháng 6 , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , áo khoác may10 , jacket , tiện ích , mua sắm , giao hàng , giá cả , chất lượng , valentine , shop , đóng cửa hàng , lịch mở cửa , lịch nghỉ , nghỉ lễ , ship , vận chuyển , tuyển dụng , nhân viên , bán hàng , may10 store , đại lý , sc vivocity , momo , mẹo hay , thời trang cao cấp , thời trang , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , thời trang may10 , grusz , chân váy bút chì , màu sắc , quần áo may 10 , sơ mi may 10 , sơ mi Nam , bí quyết , phối đồ tăng chiều cao , may10 , mix&match , styleguide , fashion , tủ đồ 10 món , phối đồ , phối màu , thời trang đơn giản , sang chảnh , vóc dáng , lựa chọn , may 10 , thời trang may10 , thời trang cao cấp , thời trang cao cấp may10 , thoi trang may 10 , grusz , Blazer oversized , women's suits , may 10 , may 10 online , sơ mi may 10 , thời trang , bamboo , tweed , BST THE HOLIDAY , Draping , Kỹ thuật may , chất liệu , gracell , quần áo may 10 , sơ mi Nam , khẩu trang , khẩu trang may10 , may10 khau trang , khau trang tre em , đầm nữ , may10 , quần áo cao cấp , quần áo cao cấp may10 , Trench Coat , Vải sợi sen , thiên nhiên , lotus fabric , Vải tafta , quần âu nam ,

Hướng dẫn cách tính định lượng vải đơn giản, chính xác trong 1 phút

Trong ngành may mặc, việc tính định lượng vải là bắt buộc phải có. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn cách tính định lượng vải chính xác và dễ dàng nhất.

Giải đáp định lượng vải là gì?

Trước khi tìm hiểu cách tính định lượng vải bạn cần hiểu nó là gì.

Định lượng vải hay còn được gọi là trọng lượng vải trên một đơn vị diện tích. Viết tắt của định lượng vải là Gsm (grams per square meter), nó có nghĩa là “gram trên mỗi mét vuông” (gram/m2).

Định lượng vải là một phép đo tiêu chuẩn của vải với kết quả là thương số giữa trọng lượng của một tấm vải, cùng diện tích của tấm vải. Định lượng vải được tính với đơn vị là g/m2. Dù là sản xuất quần áo số lượng ít hay nhiều thì việc tính định lượng vải cũng rất quan trọng.

Mục đích của việc tính lượng vải

Việc tính định lượng vải mang lại lợi ích là giúp mua được loại vải phù hợp với mục đích sử dụng. Định lượng vải còn có vai trò quyết định đến chất lượng, độ dày mỏng, sợi dệt vải,... Do đó, khi bạn có được định lượng vải cụ thể thì sẽ giúp người mua có thể dễ dàng mua được chất liệu vải mình đang cần.

Ví dụ như khi bạn chọn trang phục mùa hè, cần lựa tấm vải có chỉ số Gsm thấp hơn các tấm vải khác có cùng chất liệu. Một điều cũng cần lưu ý khi lựa chọn vải theo Gsm là chỉ có thể so sánh số Gsm của 2 tấm vải có cùng chất liệu. Như khi bạn đang so sánh 2 tấm vải, một cái có chất liệu là jean, cái còn lại là vải linen thì dù cho 2 tấm vải này có cùng Gsm nhưng vải jean sẽ luôn dày hơn.

Chia sẻ cách tính định lượng vải chuẩn xác nhất

Có phải bạn đang thắc mắc cách tính định lượng vải, hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Để có thể tính được định lượng vải, bạn cần xác định các thông số về khổ vải, trọng lượng vải. Sau khi đã sở hữu được các thông số cần thiết thì hãy tính định lượng vải bằng công thức GSM = 1000 / Khổ vải X Định lượng .

Trong đó:

  • Khổ vải: Có nghĩa là chiều rộng và chiều dài của một tấm vải, với đơn vị đo là mét hay inch (1inch=2,545cm).

  • Định lượng: Được hiểu là bao nhiêu mét / 1 kg vải, với đơn vị đo (m/kg).

Ví dụ: Với một mẫu vải có trọng lượng là 500gram (= 0,5kg), chiều dài của nó là 2 mét, còn chiều rộng là 1 mét. Dưới đây là cách tính định lượng của mẫu vải đó.

  • Khổ vải: 2x1=2 mét.

  • Định lượng: 2 mét / 0,5kg nghĩa là 1kg sẽ có 4 mét vải.

  • Vậy suy ra định lượng 4m/kg. 1m5 và 4m/kg GSM = 1000/1.5×4 = 166 gsm.

Tóm lại ta có định lượng vải GSM = 1000 / 2x4 = 125 gsm.

Thông qua cách tính định lượng chúng ta còn có thể nắm được chất lượng và tính năng của một loại vải. Khi bạn có chỉ số GSM càng cao, đồng nghĩa với vải càng dày và chắc chắn hơn. Còn ngược lại, khi số GSM thấp hơn thì có nghĩa là vải mỏng và nhẹ hơn.

Việc tính toán định lượng vải là rất quan trọng trong ngành sản xuất và kinh doanh vải. Nó có thể giúp đảm bảo chất lượng và độ chính xác của sản phẩm.

Dùng dụng cụ đo để tính định lượng vải

Bên cạnh việc áp dụng công thức, bạn còn có thể dùng dụng cụ đo trong cách tính định lượng vải. Thường thì các xưởng dệt vải hoặc công ty vải thun lớn có các dụng cụ này cho công tác đo Gsm. Những dụng cụ đo có thể sử dụng là đục trọng lượng hay cân trọng lượng.

Đục trọng lượng có nghĩa là một khối gồm dao cắt và trục xoay để tạo ra những miếng vải tròn có diện tích 100cm2. Nằm dưới đục trọng lượng còn có đế cao su giúp giữ miếng vải không bị xê dịch và đảm bảo tỷ lệ chính xác. Khi mà tấm vải đã được cắt qua đc trọng lượng sẽ được cho vào bàn cân của cân trọng lượng. Đây là loại cân điện tử sở hữu độ tính xác rất cao, nên sử dụng thường xuyên trong xưởng dệt.

Tổng hợp chỉ số GSM của các loại vải phổ biến

Dưới đây là định lượng (GSM) của một số loại vải phổ biến.

  • Các loại vải như vải linen (lanh), vải lưới, vải voan thường có 30-150 GSM.

  • Các loại vải Tafta, satin, cotton thường có 150-350 GSM.

  • Các loại vải nặng và dày như Jean, nỉ, vải bọc, khăn tắm, canvas, thổ cẩm có chỉ số GMS từ 350 trở lên.

  • Các loại vải của ga trải giường thường sở hữu 90gsm đến 120gsm giúp lớp vải được thông thoáng.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về cách tính định lượng vải. Chắc chắn với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về định lượng vải, cũng như áp dụng nó cho nhu cầu của mình.